วันพุธที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2555

PROJECT 2 : SHOPHOUSE

มาถึงงานที่สองของเทอมแล้วหลังจากผ่านงานน้ำท่วมมาหมาดๆ
งานนี้ถื่อว่าเป็นงานที่สนุกมากงานหนึ่งเลยละครับ(แต่บางที่โดนบ่อยๆเข้าก็ท้อTT)
ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เราได้ออกไปดูสถานที่จริงที่เราสมมุติว่าเป็Siteทำงานของเราซึงก็อยุ่ตรงข้าม ม.นี่เอง
งานนี้สเกลใหญ่ขึ้นมาหน่อย และมีความท้าทายมากขึ้นด้วย


โปรเจคนี้แหวกแนวซักนิดคือเขาให้เราทำการออกแบบ ร้านค้าซึ่งมีเงื่อนไขคือเป็นร้านค้าหรือทำธุรกิจอะไรก็ได้ที่เราสนใจ
โดยที่มีเราและพนักงานอีกคนเป็นคนคุมร้านแนะมีห้องนอนพนักงานด้วย
และที่สำคัญโปรเจคนี้จะต้องทำการศึกษากฏหมายต่างๆที่เกี่ยวกับที่ดินและการก่อสร้างอีกด้วย

ประเด็นแรกของงานนี้คือเราจะทำธุรกิจอะไรดี และสิ่งแรกที่ผมคิดได้คือร้านราดหน้า เนื่องจากสมัยเด็กเคยพัวพันอยุ่กับธุรกิจนี้อยู่แล้ว
แต่พอมาคิดๆดูอีกที่มันเหมือนสิ่งที่เราคิดมันแคบไป ทำให้ผมได่ริเริ่มสิ่งต่อมาที่คิดไว้ นั่นก็คือ"FARM"


งานนี้หัวการออกแบบของผม(ซึ่งไม่ค่อยมีซักเท่าไหร่)เริ่มหลั่งไหลขึ้นมาบ้าง แต่ก็ไม่มากนักเพราะผมติดมางานที่แล้วที่เน้นฟังก์ชันมากกว่าการดีไซน์ ทำให้โรงนาน้อยๆของผมดูจะเชยไปนิด




ร้านที่ผมออกแบบนี้ตั้งใจจะให้มันเป็นคล้ายๆกับร้านที่รับสินค้าจากฟาร์มที่ต่างจังหวัดเช่นพวกเสื้อผ้า
เครื่องใช้ รวมไปถึงอาหารและนมสด มาขายในเมือง


ที่ผมออกแบบให้มันเป็นสองชั้นเพราะจะทำให้มันสามมารถมองเห็นได้ในระยะไกลเนื่องจากพื้นที่ร้านของเราเข้ามาในซอยลึก
และที่ทำให้มีพื้นที่ใช้สอยในชั้นสองเพื่อให้เห็นวิวพื้นโดยรอบ


แม้ว่ารูปลักษณ์มันจะคิดน้อยไปหน่อย แต่รูปแบบฟังก์ชันภายในร้านผมค่อนข้างทุ่มทุนให้กับมันเยอะเนื่องจากว่ามันเป็นสิ่งหนึ่งที่
อำนวยความสะดวกให้กับพนักงานและลูกค้าได้มาก



อ้อ!! ผมเกือบลืมบอกไปอย่างหนึ่งว่า นอกจากโมเดลที่ผมเพียรที่จะถ่ายรูปมาอัพเยอะเราะมันทำยากแล้ว
เพท หรือแผ่นงานที่นำเสนอกก็มีค่าไปไม่น้อยกว่าโมเดลเลย ซึ่งพวกแผ่นๆนี้เองเหละที่ทำให้ผมและ
เพื่อนๆหลายๆคนแทบทำงานไม่ทันกัน เพราะนอกจากขนาดมันจะใหญ่และต้องเนี๊ยบสุดๆแล้ว มันยังมีจำนวนนับสิบแผ่นอีกต่างหาก




นอกจากโมเดลและแผ่นเพลทชิ้นงานแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ่กันก็คือการนำเสนองาน
ซึ่งงานนี้ผมก็ตื่นเต้นมากเพราะเป็นงานแรกที่เป็นการนำเสนอแบบ1:4คือเราพูดให้อาจารย์4ท่านคอยคอมเมนต์
ซึ่งก็โดนไปแหลกราญพอสมควร


แต่ในที่สุดก็ผ่านพ้นโปรเจคที่สองมาได้ด้วยดี และรอติดตามกับโปรรเจคต่อไป
ซึ่งเป็นโปรเจคสุดท้านของปี่หนึ่งแล้ว รับรอง มันส์แน่!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น